Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

thái  2016  2010  nghĩa  2015  tranh  trắng  ngày  2011  2014  

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
ĂN TẾT……. ! ! ! ? Vote_lcapĂN TẾT……. ! ! ! ? Voting_barĂN TẾT……. ! ! ! ? Vote_rcap 


ĂN TẾT……. ! ! ! ?

Go down

ĂN TẾT……. ! ! ! ? Empty ĂN TẾT……. ! ! ! ?

Bài gửi  dinhtoan Sat May 07, 2011 4:08 pm

ĂN TẾT……. ! ! ! ?


Không còn bao lâu nửa thì năm hết Tết đến. Đây cũng là lúc mà mọi người phân vân về việc có nên chào đón những ngày đầu năm hay không !?
Thật ra vấn đề nầy chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây, nhưng nó đã ảnh hưởng và phân hoá cộng đồng muslim Việt Nam trên đất Pháp ra hai khuynh hướng khác nhau:
Nhóm thứ nhất đưa ra lập luận,Tết không phải là ngày lể của Islam và cũng không phải sunnat của Thiên Sứ Mohamed, nên nó không cần thiết đối với họ.
Nhóm thứ hai thì bão : Islam là của loài người không phân biệt dân tộc, như vậy khi trở thành tín đồ Islam thì không cần phải Á rập hoá phong tục tập quán của mình, chúng ta có quyền gìn giữ, bảo vệ nó, nếu chúng không đi ngược lại giáo luật Islam.
Vì tính tương cận giửa tập quán và tôn giáo, nên hầu hết các tôn giáo đã dể dàng hòa nhập, đan lẩn vào phong tục tập quán ở nơi mà chúng được du nhập và chính điều nầy đã tạo ra sự ngộ nhận, hiểu biết sai lệch vì không phân biệt được nó. Thí dụ phong tục Á rập cấm phụ nữ lái xe và đây không phải giáo luật của Islam, nhưng nó là biểu tượng phân định vị trí giới tính trong xả hội Á Rập từ ngàn xưa, nên nó vẩn được người dân nơi đây trân trọng gìn giử.
Trong thời gian gần đây, báo chí phương tây đã xuyên tạc tập quán nầy và cố ý áp đặt nó vào giáo luật của Islam, để rêu rao chỉ trích góp phần vào ý đồ loại bỏ ảnh hưởng của nó trong xả hội Âu, Mỷ. Nơi mà sự thụ hưởng vật chất được đề cao và xem là mô mẩu của một xả hội hiện đại.
Và chúng ta, những người muslim, chúng ta chớ nên ngộ nhận việc đón tết mừng xuân là giáo điều của một tôn giáo. Không ! Nó chỉ là một tập quán lâu đời của cha ông để lại. Dựa theo truyền thuyết quả dưa hấu của An Tiêm hay bánh chưng, bánh dầy làm lể vật cho vua Hùng trong ngày Tết, cho thấy bề dầy của lịch sử đã minh chứng tập quán đón tết mừng xuân có trước khi các tôn giáo được du nhập vào quê hương của chúng ta.
Hình ảnh bàn thờ ông bà, khói hương nghi ngút, cùng các lể vật, nhất là trong ngày Tết, từ lâu bị ngộ nhận là nghi lễ của đạo thờ ông bà hay đạo Gia tiên, nhưng nếu nhìn xâu vào vấn đề thì mổi tôn giáo đều có giáo chủ hay người rao giảng. Thí vụ Phật giáo có Thái Từ Sỉ Đạt Ta, Thiên Chúa giáo có Jésus Christ, PGHH có Đức Thầy v.v…nhưng đạo thờ ông bà thì : Không. Nó được xuất phát từ ý thức kính trọng tổ tiên của người xưa, nên việc thờ cúng ông bà đã thành hình và được lưu truyền trong dân gian, để rồi trở thành một tập quán, hơn nửa nó không có hệ thống thần học cùng với giáo lý và giáo luật.
Xin nhắc lại, ở đây chúng ta cần phải nhận định chính xác thế nào là phong tục tập quán và thế nào là giáo luật của một tôn giáo, để tránh sự lẩn lộn giửa hai yếu tố nầy do tính dể dàng hoà hợp của chúng như đã nói ở trên.
Là người muslim, ai ai cũng biết việc thờ cúng ông bà là ngược lại giáo luật Islam, nhưng không phải vì thế mà chúng ta lại xem thường ngược đải họ. Ngược lại chúng ta phải hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ, như Thiên Kinh Qu'ran phán dạy : « Và TA (Allah) truyền lệnh cho con người phải hiếu thảo với cha mẹ. Người mẹ thì cưu mang hắn với đớn đau chồng chất, nuối nấng bú móm trong vòng hai năm. Vậy hãy biết ơn TA củng như của cha mẹ, vì cuối cùng rồi hắn cũng trở vế với TA ». 31:14.
Chúng ta kính mến ông bà chứ không tôn thờ, vì Allah là Đấng Duy Nhất. Đấng Cứu Thế, Đấng mà loài người phải tôn thờ, ngoài NGÀI ra không ai có quyền kết tội hay tha thứ cho chúng ta ở Ngày Phán Xét.
Đối với người không cùng tín ngưỡng, người muslim chớ có hành động khiếm nhả đối với những gì mà họ thờ phượng. Chúng ta phải tôn trọng tuyệt đối đức tin của họ, nhất là khi thăm viếng nhau trong những ngày lễ lộc quan trọng. Sự chê cười, phê phán, chỉ đào nên hố xâu chia rẻ giữa người muslim và người không-muslim, đi ngược lại lời phán dạy của Allah trong Thiên Kinh Qu'ran: « Chớ nên phê phán chỉ trích những gì mà họ tôn thờ…» 6:108.,
hoặc : « Hỡi những người có đức tin ! Chớ để nhóm người nầy cười chê nhóm người kia …» 49:11.
Thiên Sứ Mohamed đã để lại tấm gương cho chúng ta qua hadith do bà Aisa thuật lại : « Một hôm ông Abou Bakr đến nhà của bà, cùng lúc ấy có hai thiếu nử thuộc bộ tộc Ansar đang hát bài ca kêu gọi tinh thần dũng cảm các chiến sỉ của họ trong chiến trận Bou'ath. Tiếng hát làm Abou Bakr không hài lòng, nên ông bảo: "Sao lại có nhạc của Satan trong nhà Sứ Giả của Allah ? ". Hôm ấy là ngày lễ Ide, nghe thấy thế Thiên Sứ Mohamed lên tiếng: " Nầy Abou Bakr! Mỗi dân tộc đều có lễ riêng của họ và hôm nay là ngày lễ của chúng ta".»
Sự tôn trọng lẩn nhau là yếu tố cần thiết để kết hợp, thắt chặt tinh thần đoàn kết của mọi người trong xả hội cho dù khác nhau về tín ngưởng hay sắc tộc.
Tết, một ngày lể đầu năm mang đầy những đường nét văn hoá đặt thù cuả dân tộc, với những lể hội từng bừng náo nhiệt, được mọi tầng lớp trong xả hội ca ngợi chào đón , nó đánh dấu một chu kỳ trải dài 365 ngày mà mọi người đã đi qua với bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống. Củng là lúc mọi người thể hiện tình cảm thiêng liêng của họ, ngoài trường hợp bất khả thi, dù ở đâu hay bận rộn thế nào mọi người củng tìm về mái ấm để có những ngày xuân quầy quần hạnh phúc bên nhau, con cháu chúc thọ ông bà, hàng xóm cung kính chào nhau, mời nhau ly trà, miếng mức chúc nhau nhửng lời hay ý đẹp, và Tết cũng là dấu móc quan trọng đối với nhà nông dùng để phân định thời gian cho các vụ mùa ở nước ta.
Khi đón xuân, mừng tết, chắn chắn người muslim sẻ không thực hiện những nghi thức thờ cúng vi phạm đến giáo luật, nhưng không phải vì thế mà nó cản trở họ tham gia vào mọi sinh hoạt với nhửng người không-muslim.
Tóm lại chào xuân đón tết là một sinh hoạt không thể thiếu được trong mổi gia đình không phân biệt tín ngưỡng hay tôn giáo.

flower Laughing flower




dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết