Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

2011  thái  trắng  2016  2014  2015  nghĩa  tranh  ngày  2010  

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
Islam và bút mực Vote_lcapIslam và bút mực Voting_barIslam và bút mực Vote_rcap 


Islam và bút mực

Go down

Islam và bút mực Empty Islam và bút mực

Bài gửi  dinhtoan Tue Dec 18, 2012 11:15 pm


Islam và bút mực Plume-10
Từ ngàn xưa đến nay  học-hỏi vẫn là một điều bức thiết cho mọi tầng lớp trong xã hội. Học để tiếp thu những lời dạy bảo. Hỏi để tìm hiểu và phát triển tư duy, dựa trên những điều mà mình đã học dưới mọi góc độ tinh thần và vật chất .
Theo giáo lý Islam thì loài người là sinh vật duy nhất đã thừa hưởng được sự ưu đải của Thượng Đế trên phương diện nầy. Thiên Sứ Adam (A), người đầu tiên tiếp nhận những lời dạy của ALLAH như Thiên Kinh Qur’an đã phán : “Ngài dạy cho Adam tên của muôn loài... ” 2:31, và sau đó Adam đã thừa lệnh ALLAH truyền đạt lại những điều đã tiếp thu cho Thiên Thần và con cháu của Người về sau, mà chúng ta được biết qua câu : “ Này Adam ! Hãy dạy cho họ biết tên các loài vật nầy ” 2:33.

Ý thức được những đặc quyền mà ALLAH đã ban cho, nên Islam là một tôn giáo duy nhất  khuyến khích, nâng cao tinh thần học-hỏi cho tín đồ.Theo truyền thuyết thì sau khi nhận lệnh hành lể trong ngày, trước khi trở về trần gian Thiên Sứ Mohamed đã được Allah cho phép lựa chọn 2 trong 3 món quà mà Ngài sẽ trao tặng như sau : một ly rượu, một ly sữa và một cây viết. Vị Thiên Sứ kính yêu của chúng ta đã chọn một ly sữa và một cây viết mang về cho công đồng muslim, được biết ly sữa tượng trưng cho sự hạnh phúc, ấm no và cây viết tượng trưng cho sự học-hỏi .Ngoài ra Thiên Sứ Mohamed cũng  đã để lại cho  chúng ta một câu nói bất hữu ca ngợi sự học-hỏi như sau : “ Mực của các nhà bác học quý hơn máu của những người  tử vì đạo . ”
 Được nuôi dưởng bằng những lời khuyến khích học-hỏi từ Thiên kinh Qu'ran, nên ngoài những hệ thống tư tưởng triết học, Islam còn để lại không ít những tài liệu hữu dụng cho loài người đến hôm nay, điển hình như các ông Averroes ( 1126-1198 ) nhà triết học và y học, chuyên gia nghiên cứu về Aristote mà hiện nay tại Andalousie có một trường đại học mang tên của ông. Ông Avicenne (980 -1037 ) nhà triết học và y học , tác giả quyển Canon de la médécine ( Hướng dẫn y khoa ) và quyển Al Shifa le livre de la guérison ( Cẩm nang trị liệu ) cùng với những tài liệu nghiên cứu về y học của ông vẫn còn giá trị và được lưu trử đến ngày nay, tên của ông được cơ quan UNESCO ghi vào danh-sách các bậc vĩ nhân.Hiên nay tại Paris có một bênh viện mang tên ông.

Islam và bút mực Portrait-avicenne
Chân dung ông Avicenne (ibn Sina )
Ông Omar Khayyam ( 1050-1123 ) nhà thơ, toán học, thiên văn học, tư tưởng của ông đã thu hút được nhà thơ người Anh E.Fitzgérald dịch lại những tác phẩm nổi tiếng của ông trong số đó có tập thơ Ruba’iyya hay ông Abdallah al-Mamun nhà nghiên cứu khoa học và triết học người Arab, vào thời bấy giờ nhằm mục đích mở rộng kiến thức cho mọi người, chính ông đã cổ vỏ hô hào dịch thuật các tác phẩm của các nhà triết học Hy Lạp như Platon, Hippocrate, Aristote v.v…
Islam và bút mực 220px-Omar_Khayyam_Profile
Tượng ông Omar Khayyam.

Và cũng nhờ học-hỏi trên bước đường viễn chinh mà triều đại Omayyade do Calife Mouawiya thành lập đã để lại biết bao công trình kiến trúc ở Tây Ban Nha và nghệ thuật kiến trúc của ông ảnh hưởng rất mạnh vào nghệ thuật kiến trúc của người Thiên chúa giáo phương Tây, ngoài ra ông cũng để lại rất nhiều tài liệu  nghiên cứu về toán học, kỷ thuật, thiên văn, địa lý, triết học, y học, hàng hải, âm nhạc, ngôn ngữ v.v....mà vào khoảng thế kỷ XII, XIII đã trở thành đề tài chính cho những nhà thần học Thiên chúa giáo nghiên cứu.
Song song vào đấy dưới triều đại Omayade quyền tự do của con người được truyệt để tôn trọng nổi bậc nhất là quyền tự do tín ngưỡng, người dân cư ngụ trong vùng kiểm soát của chánh quyền Omayyade không bị bắt buộc phải cải giáo, họ có quyền giữ tôn giáo của cha ông để lại và tiến hành những nghi thức lễ bái ở những nơi thờ phượng ( nhà thờ Thiên Chúa giáo và Do Thái giáo ) mà không bị cấm đoán. Một điều đã làm cho các nhà nghiên cứu lịch sử phải ngạc nhiên và thán phục vì trong lịch sử nhân loại chưa có tôn giáo nào thực hiện được điều ấy trên bước đường truyền giáo của mình ( Phỏng dịch Atlas Historique du monde của John Haywood ). Tóm lại tất cả những điều đó là kết quả của sự học-hỏi và được phát triển một cách đúng đắn.
Học-hỏi nhằm mục đích mở rộng sự hiểu biết và tầm quan sát những hiện tượng đã và đang xảy ra xung quanh cuộc sống, nhưng nếu học mà không suy thì sự học-hỏi đó trở thành vô ích, cùn mằn nếu không muốn nói là sẽ trở nên mù quáng và nô lệ vào những điều đã được đón nhận. Không phải ngẫu nhiên ông Issac Newton ( 1642 -1727 ) tìm ra định luật sức hút của quả đất khi ông quan sát một quả táo rơi ( thật ra khám phá nầy không phải là một điều mới lạ vì trước đó 1000 năm hiện tượng sức hút của trái đất đã được Thiên Kinh Qur'an nói đến đễ diển tả ngày Tận Thế như sau : “ Muôn loài trong đó (trái đất) đều bị liệng ra ngoài và nó trở nên trống rổng ̕” 84:5 ), và cũng không phải tự-nhiên ông Archimède  ( 287 - 212 trước công-nguyên ) đã vui mừng hô to : " Eukêra" khi ông tìm ra sức đẩy của nước, tất cả những sự phát hiện đó cho dù tình cờ nhưng nó cũng là thành quả của sự tích lủy và suy luận từ những kinh nghiệm học-hỏi.

Thật vậy vì thấy nhiều và nhớ tốt mà không suy viễn thì chẵng khác nào một băng casette chỉ biết thu và phát lại một cách máy móc. Vì thế ! sau khi đã học thì phải suy vì không hẵn những điều đã học sẽ mang lại thành quả tốt đẹp; nếu không có sự phân tích để đón nhận những tinh hoa và loại bỏ những tư tưởng đen tối thì chắc hẳn một ngày nào đó người tiếp thu sẽ trở thành người có tư tưởng tối đen.
Sự suy luận có tầm mức rất quan trọng nó ảnh hưởng vào trình độ nhận thức của từng cá nhân hay tập thể
Trang-Tử đã nói : “ Học-hỏi là một chuổi dài vô tận”, vì thế con người không thể nào tự mãn về sự hiểu biết của mình, quan điểm ấy đã được Thiên Kinh Qur’an nói đến như sau : “ Giả như cây cối trên mặt đất là bút viết và thấm mực cả hết bảy biển cũng không tả hết lời dạy cuả ALLAH ” 31:27.
Viết và mực thường được dùng làm biểu tượng cho sự học-hỏi và hiểu biết, là tri thức và trí thức từ đó suy ra dù cho kinh nghiệm học-hỏi, hiểu biết như thế nào đi nữa chúng ta cũng không thể nào hiểu, biết triệt để quyền năng của ALLAH. Thành quả của khoa học ngày nay đã minh chứng niềm hãnh diện về khả năng sáng tạo của nó và cũng không loại trừ ý đồ một ngày nào đó nó sẽ tước đoạt quyền năng của Thượng Đế; sự phản trắc ấy đã được Thiên Kinh Qur’an phán đoán : “ ALLAH đã dạy cho con người cầm bút viết. Dạy cho con người những điều mà hắn không hiểu biết. Không ! không con người thật ngoan cố. Tự hào rằng một thân hắn tự lập, tự túc” 96:4-8.
Sự kiêu hảnh,ngạo mạng của khoa học cũng chỉ có thể diển ra ở một chừng mực nào đó, rồi sẻ bế tắc. Thí dụ ngày nay y học có thể tự hào về sự phát triển đến mức độ  có thể tạo ra các phôi thai trong ống nghiệm hoặc thụ thai nhân tạo, để tiến hành việc nầy y học vẫn cần đến tinh trùng và trứng, nhưng đây là những nguyên liệu mà y học không có khả năng sản xuất, bất khả thi nên y học bị bắt buộc phải quay lại trong cậy vào sản phẩm của Allah  hoặc  đứng trước  thiên tai thì khoa học chỉ biết cúi đầu gánh chịu ! ! ! .

Sự thành tựu do bút mực tạo ra là sách vở và đã trở thành phương tiện bảo quản, lưu giữ, truyền đạt những kinh nghiệm, tư tưởng hay phát minh của loài người, nhờ thế mà con cháu chúng ta không phải trở lại từ đầu tìm kiếm mỗi khi cần đến.

“ Ngày mà sách vở lan tràn ”*cùng với các phương tiện viễn thông liên lạc, internet v.v...cũng là ngày mà những nếp nghĩ của con người được truyền đạt cho nhau một cách nhanh chóng từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á và đã trở thành điểm giao lưu của mọi nguồn tư tưởng mang tính phá hoại hay xây dựng.
Đứng trước những hiện tượng hổn loạn nầy, trên phương diện tôn giáo bổn phận của người Muslim phải thận trọng, suy diễn trước khi tiếp thu, hầu loại bỏ tư tưởng cực đoan, phi nhân bản và luôn luôn trân trọng giử gìn,phát triển  quan điểm ôn hoà, khoan dung như đặc tính của Islam ở ngày ALLAH mặc khải cho Thiên Sứ Mohamad.
Ðình Toàn
* trích từ Thiên kinh Qu'ran 81:11





Được sửa bởi dinhtoan ngày Mon Aug 23, 2021 8:19 pm; sửa lần 1.

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Islam và bút mực Empty 1001 phát minh của Islam

Bài gửi  dinhtoan Fri Dec 16, 2016 5:13 pm



Nếu không xem được xin các bạn vào link dưới đây :

https://www.youtube.com/watch?v=JZDe9DCx7Wk&t=160s


Được sửa bởi dinhtoan ngày Mon Aug 23, 2021 8:23 pm; sửa lần 2.

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Islam và bút mực Empty Al-Khwarizmi cha đẻ môn đại số học

Bài gửi  dinhtoan Fri Dec 16, 2016 5:17 pm



Nếu không xem được xin các bạn vào link dưới đây :

https://youtu.be/sAxWF_W6Q9w

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Islam và bút mực Empty Re: Islam và bút mực

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết