Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

2016  2010  tranh  trắng  2011  thái  nghĩa  2015  ngày  2014  

May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
Mawlid có phải là bida'h không ? Vote_lcapMawlid có phải là bida'h không ? Voting_barMawlid có phải là bida'h không ? Vote_rcap 


Mawlid có phải là bida'h không ?

Go down

Mawlid có phải là bida'h không ? Empty Mawlid có phải là bida'h không ?

Bài gửi  dinhtoan Sun Feb 26, 2012 2:20 pm

Mawlid có phải là bida'h không ? Mawlid10

Theo định nghiã của các học giã  muslim thì bida’h có nghĩa là những điều mới mẽ không có trong sinh hoạt đời sống của Nabi Mohamed đả được người đời thêm vào cuộc sống của họ hiện nay .
Có rất nhiều người muslim đã nghĩ sai rằng tất cả những điều mới xuất hiện sau thời kỳ của Nabi Mohamed đều là đổi mới (bida) nên cấm đoán, kể cả những điều rất hữu ích cho cộng đồng, vì họ thường dựa vào hadith của ông Abu Dawud ghi lại như sau : “Hãy coi chừng những điều mới lạ, vì chúng sẽ đưa các người lạc lối và chính sự lạc lối sẽ dẫn đến hỏa ngục”. Nhưng cũng có nhiều học giả cho rằng hadith nói trên không có ý bao gồm tất cả những điều mới được xuất hiện sau nầy, mà nó chỉ nói đến những điều thiên kinh Quran đã nghiêm cấm không cho phép mà chúng ta vẫn mang ra áp dụng ; như thế mới gọi là đổi mới.
Trong thiên kinh Quran có nhiều câu được phán sau dùng để bổ xung ý nghĩa cho câu đả được phán trước.
Thí dụ ở câu 53:39 phán rằng :“Con người chỉ thừa hưởng những điều mà chính hắn đã cố gắng làm ra ”, nhưng ở câu 9:103, chúng ta sẻ thấy sự bổ xung làm tăng thêm ý của câu 53:39 như sau : “ Hãy nhận của bố thí từ gia sản của họ để tẩy sạch và chúc phúc cho họ. Hãy cầu nguyện  cho họ, để linh hồn của họ được yên tĩnh. ALLAH là Đấng Nghe và Biết Tất Cả ”.
Như vậy, ngoài sự thừa hưởng kết quả do chính mình tạo ra, con người vẩn thừa hưởng  được những gì do người khác mang đến. Và điều nầy cho thấy việc chúc phúc, cầu nguyện   không phải là bida như những người Wahhabi đã nghĩ và rêu rao chống đối ngày lễ Mawlid của Nabi Mohamed.
Nói đến đây sẽ có những ý kiến cho rằng Nabi Mohamed là một tấm gương toàn hảo thì cần   gì đến sự chúc  phúc hay cầu xin của kẻ  khác ! Nếu nghĩ như thế là quá hời hợt. Vì việc cầu xin, chúc phúc rất cần thiết cho tất cả mọi người không phân biệt toàn hảo hay không ;  nên ALLAH và các Thiên Thần đã chúc phúc cho Nabi và Ngài cũng khuyến khích người muslim phải thi hành việc ấy, mà chúng ta được biết  qua câu kinh : “ALLAH và các Thiên Thần đã chúc phúc cho Nabi . Hỡi những người có đức tin, các ngươi hãy chúc phúc và cầu nguyện cho Người được bình an ” 33:56.
Người Wahhabi cho rằng việc chúc phúc cho Nabi chỉ cần thực hiện theo từng cá nhân qua   những  lần hành lễ trong ngày hoặc trong các buổi họp. Nói đến đây, người viết bài xin mạn phép nhắc lại giáo lý Islam được dựa trên sự phát triển lợi ích của tập thể, cộng đồng  chứ không phải của cá nhân. Tất cả sinh hoạt mang tính cộng đồng đều được ca ngợi, khuyến khích. Vì thế việc chọn ngày sinh của Nabi làm móc thời gian để tổ chức thống nhất lễ Mawlid là một ích lợi chung cho cộng đồng trên toàn thế giới cùng nhau tri ân hướng về Nabi Mohamed, Người đã mang ánh sáng Islam truyền đạt đến với họ, ngoài ra đây cũng là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương trợ của những người muslim không phân biệt quốc tịch, màu da hay ngôn ngữ . Hơn nữa các cụm từ “ALLAH và các Thiên Thần ……các ngươi hãy chúc phúc và cầu nguyện ….” đã có ý nói đến một tập thể chứ không phải một cá nhân và việc tổ chức Mawlid cũng chỉ nói lên sự tuân phục của cộng đồng muslim đối với lời phán dạy của ALLAH.
Ngoài ra, quan điểm cho rằng sự chúc phúc chỉ nên thực hiện trong các buổi họp nên không cần thiết tổ chức rộng rãi trong cộng đồng. Xin hỏi tại sao, có điều gì khác biệt giữa Ban Điều Hành và cộng đồng ? Thật ra chẳn có gì hết, nếu có thì đó là bida của những kẻ “ăn trên ngồi trước” tạo ra để tự tôn vinh và áp đặt người khác phải tôn kính họ trong quan điểm  phân biệt đối xử giửa họ và cộng đồng. Một quan điểm hoàn toàn đi ngược lại với quan điểm bình đẳng của Islam.
Danh từ “Cộng đồng” được thiên kinh Quran nhắc đến trên dưới 40 lần và có những câu kinh khẳng định sự quan trọng của nó như một mệnh lệnh mà ALLAH đã phán như sau : “Hởi những người có đức tin, khi nghe lời gọi lễ (adhan) vào ngày thứ Sáu, tất cả mọi sinh hoạt phải ngưng lại và các ngươi hãy vội vàng đến hành lễ . Điều nầy rất hữu ích cho các ngươi, nếu các ngươi biết được” 62:9.
Sự quan trọng không phải chỉ tập họp để hành lể, mà còn để phổ biến rộng rải những huấn thị (fatwa) có liên quan đến cuộc sống của cộng đồng .
Ngược với mệnh lệnh bắt buộc đã nói ở trên , ALLAH lại bao dung, cởi mở hơn đối với sự hành lể cá nhân qua các câu kinh :
         “ Hãy cầu nguyện suốt đêm hoặc ngắn hơn một chút .
                               …………………………………………………………….
                               Sự cầu nguyện trong đêm rất thuận lợi và có hiệu quả khi tụng đọc.
                               Bởi vì ban ngày ngươi bận nhiều công việc ” 73 :2-7.

Thật vậy làm thế nào chúng ta có thể tập trung không giao động tinh thần qua những lần cầu nguyện trong ngày, khi bên ta còn nhiều vấn đề mưu sinh, lo nghĩ giải quyết. Mặc dù thực chất những lần hành lễ  đó không mang lại một giá trị nào trong sinh hoạt tâm linh, nhưng nó vẫn được ALLAH khoan dung chuẩn nhận .
Nói tóm lại bida có thể chia ra làm hai loại : loại hữu ích phát triển đức tin và loại vô ích làm sai lệch đức tin, như vậy việc tổ chức Mawlid  mang lại nhiều hữu ích như đã nói ở trên, do đó nó phải được trân trọng gìn  giữ .
Nếu thiên kinh Quran không ghi rõ mệnh lệnh hành lễ tập thể ngày Jum’art (thứ sáu) thì có thể một ngày nào đó, bắt nguồn từ  những suy luận sai trái chạy theo quan điểm cá nhân, người Wahhabi sẽ xoá bỏ nó như họ đã xóa bỏ đập phá các di sản văn hóa lịch sử của Islam,  mà không bao giờ chúng ta tìm lại được.

Người Wahhabi Arabie Séoudite đã đập phá hủy bỏ :

        *Mosquée và ngôi mộ của  Hamza ibn `Abd al-Muttalib .
        *Mosquée của Fatima Zahra  
        *Mosquée của 'al-Manaratain
        *Mosquée và ngôi mộ của Ali al-Ouraydhi ibn Ja`far as-Sadiq, bị phá hủy vào ngày 13.08.2002.
        *4 Mosquées gần trận đánh Giao thông hào ở Médina.
        *Mosquée của Abou Rashid
        *Mosquée Salman al-Farsi ở Médina .
        *Mosquée Raj'at ash-Shams ở Médina
        *Nghĩa trang Jannat al-Baqi à Médine hoàn toàn bị phá hủy.
        *Nghĩa trang Jannat al Mu'alla ở  Mecca .
        *Ngôi mộ của bà Hamida al-Barbariyya, mẹ của Imam Musa al-Kazim .
        *Ngôi mộ của bà Amina bint Wahb, mẹ của Mohamed bị phá hủy vào năm 1998.
        *Ngôi mộ của Banu Hashim ở Mecca .
        *Ngôi mộ của Hamza và những người tử vì đạo trong trận Uhud.
        *Ngôi mộ của Eve ở Djeddah bị niêm kín bằng bê tong vào năm 1975.
        *Ngôi mộ của`Abdullah ibn `Abd al-Muttalib, cha của Mohamed, ở Médina.

Những di tích lịch sử bị đập phá :

        *Ngôi nhà nơi Nabi Mohamed sinh ra vào năm 570, nay được biến thành chợ gia súc và theo một thỏa hiệp mới giửa chánh quyền và hội đồng uléma thì họ sẻ cất một nhà cao tầng tại nơi đó vào những năm gần đây.
        *Ngôi nhà của bà Khadija, vợ của Nabi Mohamed được phát hiện trong lúc xây dựng mở rộng thành phố Mecca vào năm 1989. Đây là nơi mà Nabi đã nhiều lần nhận được mặc khải, ngày nay ở bên trên nó người ta xây lên một nhà vệ sinh cộng cộng. Một hành động xúc phạm không thể tha thứ được.
        *Ngôi nhà của Nabi Mohamed tại Madina, nơi Người đã sống trong thời gian di trú .
        *Trường  Dar al Arqam, nơi Nabi Mohamed dạy giáo lý và giáo luật , nay đã bị xoá lấp trong chương trình mở rộng thành phố Mecca.
        * Tại thành phố Madina có ba ngôi mộ của Nabi Mohamed, Abou Bark và Omar ibn al-Khattâb, theo báo cáo  của mufti (giáo trưởng) Abdul Aziz ibn Abdillah Ali ash-Shaykh thuộc Bộ Tôn Giáo Arabie Séoudite đưa ra quyết định : “Nóc vòm màu xanh lục trên ngôi mộ Nabi phải được phá hủy và các ngôi mộ bên trong phải được sang bằng ”. Đây là một đoạn trong bài diển văn được lập lại nhân ngày lễ mai táng ông Ibn Uthaymin từ trần năm 2001, một trong những gương mặt cực đoan nổi bật của Wahhabi Arabie Séoudite.
Họ đập phá các di sản văn hóa của Islam nói riêng và của nhân loại nói chung để thay thế vào đó các di sản mang nét đặc thù tuyên truyền tôn vinh các lảnh đạo tôn giáo Wahhabi và các vị vua của Arabie Séoudite có công trạng với Wahhabi qua các bức chân dung to lớn được treo ở các ngả đường của các thành phố lớn kể cả Mecca và Médina.
Nối gót đàn anh, vào năm 2001 Wahhabi Afghanistan đã phá hủy tượng Phật Bouddhas ở Bâmiyân (Afghanistan), hành động phi văn hóa nầy đã khiến dư luận trên thế giới phẩn nộ không ít. Có lẻ  cả đàn anh lẩn đàn em đã quên  lời phán dạy của ALLAH trong thiên kinh Quran như sau :

      11.109.فَلاَ تَكُ فِي مِرْيَةٍ مِّمَّا يَعْبُدُ هَـؤُلاء مَا يَعْبُدُونَ إِلاَّ كَمَا يَعْبُدُ آبَاؤُهُم مِّن قَبْلُ وَإِنَّا لَمُوَفُّوهُمْ نَصِيبَهُمْ غَيْرَ مَنقُوصٍ

       11.109: Ngươi chớ nghĩ sai quấy về điều mà họ tôn thờ, vì họ chỉ tôn thờ như tổ tiên của họ. Và TA (ALLAH) sẽ phân phát phần của họ không thiếu chút nào.


Đình Toàn 25.02.2012
[

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 518
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết