Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

2011  ngày  thái  2014  tranh  2016  nghĩa  2010  trắng  2015  

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
ISLAM tại Brésil Vote_lcapISLAM tại Brésil Voting_barISLAM tại Brésil Vote_rcap 


ISLAM tại Brésil

Go down

ISLAM tại Brésil Empty ISLAM tại Brésil

Bài gửi  dinhtoan Sat Jul 27, 2019 8:48 pm

islam tại Brasil
Mổi ngày năm lần,trong một căn hộ nhỏ  ở Vila Ferreira ở khu phố nghèo của Sao Bernardo do Campo, thuộc thành phố công nghiệp nằm cách Sao Paulo vài km; cô Rosangela phải hướng về thánh địa Mecca để cầu nguyện.
Mặc dù đả ở độ tuổi 45,  nhưng cô luôn bị sức hút của Hồi giáo, một tôn giáo mà cô đã ôm ấp nó vào đầu những năm 1990.
Để mọi người nhận ra mình một cách dể dàng, nên hôm nay  mặc một chiếc áo dài, choàng khăn theo y phục truyền thống của HG dành cho nử giới,  khi cô đang tổ chức một bưởi họp tại Trung tâm Truyền Bá  Hồi giáo Châu Mỹ Latinh. . Cô cho biết :"Tôi cũng đả tham gia các lớp học về kinh Coran".

ISLAM tại Brésil Mosque10

Nhà thờ Hồi Giáo Foz do Iguaçu ớ Brésil

Khi chúng tôi trò chuyện với Rosangela thì quả thật không hề đơn giản, vì cứ gần như 5 phút thì cô dừng lại  để trả lời điện thoại hoặc thông báo cho khách tham quan về các bài giảng của Sheikh Jihad Hassan Hamadh, giám đốc của Trung tâm. Cô cho biết thêm :"Vì nhu cầu kinh Coran bằng tiếng Bồ Đào Nha ngày càng tăng, nên đã khiến tủ sách của chúng tôi bị cạn kiệt. Vì vậy, trong khi chờ đợi để được bổ sung, tôi đả đưa ra các phiên bản bằng tiếng Tây Ban Nha. "
Là một quốc gia Công giáo đứng đầu thế giới về số lượng tín đồ, Brazil đã trải qua sự phát triển đáng kể của Hồi giáo trong vòng một thập kỷ gần đây . Ông Paulo da Rocha Pinto, giáo sư đại học Fluminense nói: "Chúng tôi không thể biết có bao nhiêu người Hồi giáo ở nước này, nhưng ước tính có khoảng một triệu người ". Đối với ông, con số tốt nhất để biết về sự  phát triển của tôn giáo này là sự gia tăng số lượng xây cất thánh đường (mosqué ).
Mặc dù sự xuất hiện vào đầu thế kỷ XX của người Hồi giáo Syria, LIban và  Palestine, nhưng ở Brazil nhửng người này  được gọi là "Turcos" vì người Brasil nghỉ rằng  họ có liên quan đến sự giúp đở  Đế chế Ottoman , thánh đường Hồi giáo đầu tiên được khánh thành năm 1960. Nhưng việc xây dựng các nơi thờ cúng chỉ thực sự bắt đầu vào những năm 1980 và tăng tốc vào đầu những năm 2000.
Theo lời cô Rosangela nói :"Nguyên nhân khởi nguồn sự cải giáo sang HG là vụ  tấn công vào WTC ngày 11 tháng 9 năm 2001, đã làm mọi người muốn biết thêm về nhửng người HG này đã làm thế nào để  có được khả năng làm rung chuyển nước Mỷ, một đế chế hùng mạnh nhất thế giới. Không ít người nghi ngờ những gì báo chí đưa tin, xuyên tạc, bêu xấu HG nên đã thúc đẩy  họ đến đây. Và khi đến đây thì  họ thấy rằng Hồi giáo không liên quan gì đến nhửng lời xuyên tạc xấu xa kia của báo chí, ngược lại nó còn là chân lý, nên dần dần họ đã cải giáo để trở thành người Hồi giáo." Ông Paulo da Rocha Pinto nói: "Mặc dù chương trình truyền giáo không hoạt động mạnh, nhưng ở Brazil  sự cải đổi sang Hồi giáo vẩn có, thông thường qua liên quan bạn bè hoặc  hôn nhân. Sau ngày 11 tháng 9 thì hình ảnh của người Hồi giáo nổi bật và được quảng bá rộng rải cộng với sự tò mò của người Brazil. Tại trường đại học, các khóa học về thế giới Ả Rập và Hồi giáo, trước đây là một điều xa lạ,ít người ghi danh  nhưng nay thì rất đông . Sự quan tâm đổi mới này đã được chú ý trên toàn thế giới. Nhưng ở Brazil, cơn sốt đã được thúc đẩy bởi nét một đặc thù địa phương qua hình thức truyền thông. Vào tháng 10 năm 2001, ba tuần sau khi Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công, Đài truyền hình Globo đã quyết định phát sóng bộ phim The Clone. Chuyện phim nằm ở Maroc mô tả thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Ông Francirosy Ferreira, một chuyên gia về đạo Hồi tại Đại học Sao Paulo nhắc lại :" Quả thật đó là một sự trùng hợp ngẩu nhiên,ngoạn mục: vì bộ phim đã được lên kế hoạch  phát sóng trong nhiều tháng trước"
ISLAM tại Brésil Hadang10
Trung tâm sinh hoạt văn hóa Hồi giáo ở Campinas (Brésil)

Ông Francirosy cười và nói tiếp :"Sự thành công của bộ phim  phổ biến đến nỗi nó trở nên một hiện tượng  trên đường phố Rio de Janeiro và Sao Paulo, mọi người gặp nhau, chào nhau bằng tiếng Á Rập:  "Salam ", "inch'Allah!" "Nhiều phụ nữ từ bỏ tôn giáo của họ để được kết hôn với "Saïd", tên một nhân vật  anh hùng Hồi giáo trong bộ phim mà theo họ thì anh ta là người có ngoại hình hoàn hảo, lãng mạn, thương yêu vợ, nên đối với các cô thì anh chàng này quí như  vàng.
Thường thì các sự cải giáo phát xuất như một cái mốt thời thượng thì rất  mong manh. Nhưng đối với riêng cô Rosangela thì nó là cả một sự truy tìm nguồn gốc của mình. Là người da đen, nghèo, từng là chiến binh của Phong trào Thống nhất Đen (MNU) từ thời niên thiếu, cô chưa bao giờ tìm thấy cột móc tinh thần của cô trong gia đình Công giáo. Cô quả quyết: " Có ai biết gì về Giêsu  đâu, mà sao họ luôn mô tả ông ta như một người da trắng? Không phải ở Jerusalem ai cũng da trắng ! ". Ông Paulo Farah, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Ả Rập nói : "Những người Hồi giáo đầu tiên định cư ở Brazil không phải là thương nhân Liban và Syrie, mà họ là nhửng người châu Phi bị bắt và bán làm nô lệ  thường được gọi là  Malês và Muçulmis, theo các chuyên gia thì họ có khoảng 15%  trong nhửng người nô lệ. Từ năm 1807 đến 1835, họ đã nổi dậy nhiều lần, cuộc nổi dậy quan trọng nhất trong số các cuộc nổi dậy này, được gọi là Cuộc nổi dậy của Malês, diễn ra tại Salvador de Bahia vào đêm 24 tháng 1 năm 1835. Nhưng hiện nay chính quyền đã xóa mọi vết tích trong các sách lịch sử. Và nó đã dẫn đến sự đàn áp khốc liệt và tạo sự ngờ vực lâu dài đối với người  Hồi giáo vào thời bấy giờ
Ca sỉ nhạc Rap, anh  Honerê al-Amin Oadq, một ngôi sao hip-hop ở Sao Paulo. Honerê Al-Amin Oadq, 32 tuổi, trước đây anh được biết đến với cái tên Carlos Soares Correia đã nói : "Tôi đã chọn hip-hop để tố cáo tội ác diệt chủng thanh niên da đen ở Brazil và cho thấy rằng chúng tôi cũng có thể đại diện cho các giá trị tích cực của xả hội " . Khi nói đến cuộc nổi loạn của Malês, mà anh gọi nó là "Black Intifada",  anh cho biết anh củng tìm thấy nguồn cảm hứng để sáng tác ở các bộ phim Malcolm X và  võ sĩ quyền-anh Mohammed Ali mà tên khai sinh là Cassius Clay.
Một số nhạc sĩ trong nhóm  "Posse Hausa" của anh củng cảm thấy sự liên quan của họ đến các cuộc nổi dậy của những người nô lệ Hồi giáo trong thế kỷ XIX, nên tất cả đều  cải giáo  sang Hồi giáo. Anh Honerê al-Amin Oadq khẳng định, họ là những chàng trai trẻ nhưng đã chọn cách sống của họ là  không rượu, không thuốc lá, tôn trọng phụ nữ và giúp đỡ cộng đồng của họ."  Theo anh thì: " Hồi giáo đã cứu hàng chục người bạn của anh thoát khỏi bệnh ghiền rượu, ma túy và nhất là nhà tù. Sự ra đời của đạo Hồi ở các vùng ngoại ô đang làm thay đổi bộ mặt của một tôn giáo mà trước đây được xem là dành riêng cho  người Ả Rập "
Riêng đối với ông Paulo Farah thì  "thông điệp về bình đẳng chủng tộc và công bằng xã hội của Hồi giáo là một thành công lớn trong các cộng đồng nghèo nhất, đặc biệt là trong số những người trẻ tuổi bị phân biệt chủng tộc và bị bạo hành của cảnh sát".
Theo ông Paulo da Rocha Pintong thì động lực thúc đẩy những người lựa chọn Hồi giáo không giống như việc  của các nhà thờ TCG, TL  hoặc tôn giáo Afro-Brazil, nói chung  những người cải đạo sang HG  trước đây đã là tín đồ của các tôn giáo khác và khi tiếp xúc với Hồi giáo, họ phát hiện ra HG là một tôn giáo cởi mở với tất cả mọi người.  Vị giáo sư đại học này đã bác bỏ bất kỳ sự gán ép chính trị, bạo lực nào vào HG. Ông nói :" Trên thực tế có sự đoàn kết với các dân tộc Palestine, Iraq hoặc Lebanon, nhưng đó không phải là căn nguyên của HG. Vấn đề ở đây là đạo Hồi được trình bày như một ý thức hệ của thế giới thứ ba, tương tự như trong lý thuyết giải phóng châu Mỹ Latinh trước khi Giáo hội Công giáo quyết định kiềm chế sự phát triển của nó.
Vì không có cơ quan đại diện chính thức  để giải thích những vấn đề đối với chánh quyền, nên họ bị xem như không phải là một bộ phận của quần chúng được bảo vệ bởi luật pháp, do đó sau vụ tấn công WTC 11/9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ Paraguay và Brazil xem xét theo dỏi kỹ lưởng những người Hồi giáo, vì họ cho rằng những người này có thể chứa chấp khủng bố.
Chánh quyền Paraguay đã triệt để thi hành yêu cầu của Mỷ . Các thương nhân Hồi giáo ở  Ciudad del Este đã vô cớ bị bắt cầm tù, thậm chí có những người đã bị tra tấn dã man. Tuy nhiên, ngược lại chánh quyền Brazil  đã lên tiếng trả lời rằng họ sẽ bảo vệ tất cả công dân Brazil chống lại sự can thiệp của nước ngoài.
Dù luật pháp như thế, nhưng hiện tượng bài Hồi giáo vẩn có mặt ở Brazil. Song song vào đó là những  ấn phẩm truyền giáo của Tin Lành, TCG  đã mô tả  Hồi giáo là "dị giáo" mà tín đồ của họ cần phải xa lánh ". Để đề phòng mọi sự gây hấn, tấn công, cô Rosangela cho biết cô luôn có một y trang nhẹ trong túi để thay đổi ngoại hình .
Nhưng theo ông Sheikh Jihad thì thật là nghịch lý vì chính các chương trình truyền hình của chánh quyền đã đóng góp không nhỏ cho sự quảng bá Hồi giáo. Khi những người theo dõi chương trình đến nhà thờ Hồi giáo gặp ông để phản kháng chống lại nhửng scène nhạo báng trong phim thì ông vui vẻ trả lời với họ như sau: "Trước đây, chúng ta có hình ảnh người Hồi giáo như một người ngoài hành tinh hoặc một tên khủng bố. Bây giờ chúng ta có được hình ảnh những người Hồi giáo yêu thích ăn-uống và khiêu vũ. Vậy các bạn thích hình ảnh nào hơn ?"
[/center]
http://www.lefigaro.fr/international/2010/02/01/01003-20100201ARTFIG00135-l-islam-gagne-du-terrain-au-bresil-.php

Trích báo Le Figaro
GOOGLE lược dịch.

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết