Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

thái  ngày  2010  tranh  2016  trắng  2014  2011  2015  nghĩa  

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
Cựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran . Vote_lcapCựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran . Voting_barCựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran . Vote_rcap 


Cựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran .

Go down

Cựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran . Empty Cựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran .

Bài gửi  dinhtoan Fri Mar 18, 2011 8:41 pm

Hiện nay Thiên Kinh Qur'an đả được dịch sang trên 50 thứ tiếng, trong đó có hai bản Việt ngử của: ông Từ Công Thu và Islam International Publication. Sự xuất hiện của nó đã được đón nhận nồng hậu của độc giả Việt Nam qua mọi tầng lớp trong xả hội và đả được tái bản nhiều lần để cung ứng cho nhu cầu cần thiết của mọi người muốn tìm hiểu về Islam, khi nó đang có liên quan đến những biến động trên thế giới,để rồi từ đó phát xuất ra những sự ngộ nhận đáng tiếc qua các nhận xét khác nhau của người xem.
Có người bảo Thiên kinh Qu'ran là bản sao chép của Cựu Ước, kẻ khác thì cho rằng đó sự gạn lọc những tinh hoa từ Cựu Ước đến Tân Ước của người Do Thái giáo và Ky Tô giáo, có người đi xa hơn tuyên bố đó là "tác phẩm" của Thiên Sứ Mohammed v.v…
Trước khi xếp loại Thiên Kinh Qur'an là gì…gì đó, chúng ta nên tìm hiểu ý nghỉa của danh từ Qu’ran .
Theo bản dịch Pháp ngử thì danh từ Qur'an có nhiều nghiả khác nhau như : đọc, đọc lại một điều gì đả được viết, truyền đạt, đúc kết hay tập họp các dữ kiện, tuyên bố một thông điệp. Như vậy khi Thiên Kinh Qur'an lập lại, nhắc lại những gi đã xảy ra thời Cựu ước hay Tân ước là một điều tự nhiên như nghỉa của nó đã có, tuy nhiên ngoài nhiệm vụ đúc kết hay tập họp để đọc lại các dữ kiện từ thời Thiên Sứ Adam đến Thiên Sứ Mohammed, nó còn mang trách nhiệm tuyên bố thông điệp mới mà Thiên Sứ Mohammed nhận được từ Allah, như Ngài đã phán trong Thiên Kinh Qur'an: « Nếu có câu kinh nào mà TA(Allah) điều chỉnh hoặc khuyên các ngươi quên nó, TA sẽ ban cho các ngươi những câu kinh khác tương tự hoặc toàn hão hơn . Ngươi không biết Allah là Ðấng Toàn Năng hay sao ? » 2:106 .
Để minh chứng sự thay thế , điều chỉnh đó, tôi xin mạn phép trích dẩn, so sánh một số quan điểm khác nhau của những quyển kinh thánh kể trên qua các lỉnh vực thần học, luật pháp, khoa học, y học v.v….như sau :
I) THẦN HỌC :
Về thần học, lỉnh vực then chốt của tất cả tôn giáo thì chúng ta có được ba quan đìểm xác định về thuộc tính cuả Allah (Thiên Chúa), Đấng Duy Nhất của Hệ nhất thần giáo như sau :
*Cựu ước phán : « Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam, có nử. » trích sách Sáng Thế 1:27.
* Tân Ước phán : « Ta ( Jésus ) và cha ta là một . » trích Jean 10 :30. hoặc như : « Ta là Alpha và Oméga.» trích Khải Huyền 21:6.
* Qur'an phán : « Allah (Thiên Chúa) là Đấng Duy Nhất và Cứu Rổi muôn loài. Ngài chẳng sinh ra ai và chẳng ai sinh ra Ngài. Không có một ai đồng đẳng với Ngài. ».
Mặc dù Do Thái giáo, Ky Tô giáo và Islam cùng tôn thờ Thiên Chúa, Đấng Duy Nhất, nhưng trên cơ bản thần học thì cả ba đều khác biệt nhau . Riêng Islam khẳng định Thiên Chúa là Đấng Hằng Có, Ngài không có hình dạng như chúng ta, Ngài chẳng có con và cũng không được khởi đầu từ Alpha để kết thúc ở Oméga. Loài người biết đến sự hiện hữu của Ngài qua những lời mặc khải và nhận xét những biến chuyển chung quanh họ. Đối với Thiên Kinh Qur'an, Allah (Thiên Chúa) không được nhân cách hoá như Cựu Ước và Tân Ước, Ngài không hề mệt mỏi vì sáng tạo hoặc hoá nước thành rượu để tín đồ say sưa mất đi lý trí, niềm tin dể dàng trở thành bạn hữu với Satan.
Ngoài ra nhờ vào sự nhắc nhở, ghi chép lại nên khi đọc Thiên Kinh Qur'an, mọi người có thể có một cái nhìn khái quát những sự kiện đã xảy ra vào thời kỳ Cựu Ước hay Tân Ước , thí dụ như câu kinh dưới đây :
« TA đã phán với các ngươi : Hãy đánh vào xác người chết bằng một phần thịt của con bò cái tơ được cúng tế . Như thế Thiên Chúa (Allah) sẽ làm người chết sống lại và sẽ làm những dấu hiệu của nó để các người có thể tìm lý do . » trích Thiên Kinh Qur'an 2:73.( Đây là những câu 1-9, chương 21 của sách Đệ Nhị luật. Cựu Ước nhưng được Thiên Kinh Qur'an nhắc lại đại ý của nó )
Theo ông Régis Blanchère, dịch giả Thiên Kinh Qur'an, thì ngày xưa người Do Thái thường hay giết những người già cả trong thân tộc để sớm hưởng được tài sản. Sau những vụ án mạng như thế, thủ phạm thường mang xác nạn nhân đặt gần nhà của kẻ khác để phi tang. Do đó muốn tìm thủ phạm, người ta phải đánh vào xác nạn nhân bằng một phần thịt của con bò cái tơ được cúng hiến.
Nhưng lời phán dạy nầy đã được thay đổi khi Thiên Sứ Mohammed nhận được lời mặc khải liên quan đến vấn đề đó như sau : « Dù sao thì giữa người chết và người sống không bao giờ giống nhau. Chỉ có Allah làm cho họ nghe nếu Ngài muốn. Còn ngươi (Mohammed ) ngươi không thể nào làm cho những người đang nằm trong mộ nghe được . » 35:22.
Khi so sánh 2 câu kinh trên, chúng ta đã thấy quan điểm của chúng khác biệt nhau. Đối với Cựu Ước thì sau khi hiến tế một con bò cái, người Do Thái giáo có khả năng làm cho người chết trở về chỉ báo kẻ sát nhân,. Nhưng ngược lại đối với Qur'an thì sống và chết đã tách bạch rỏ ràng thành 2 cực, nên người chết không có khả năng thông tin trực tìếp với người sống để tiếp tục tranh tụng hay bảo quản tài sản trên đời nầy. Nói như thế không có nghỉa đối với Islam chết là hết, mà nguời chết vẩn nghe được những gì chúng ta nói về họ như Thiên Sứ Mohammed đã dạy: " Họ (người chết) nghe rất rỏ như các người, nhưng họ không trả lời được " hadith 689 Al-Boukhari.
II) KHOA HỌC:
a) Vủ trụ :
* Cựu Ước phán : « Người (Thiên Chúa) làm rung chuyển móng nền cỏi đất và cột trụ của nó lung lay. » trích sách Job 9:6 Cựu Ước.
* Tân Ước phán : « Kế đó tôi xem thấy 4 Thiên Sứ đứng trên 4 góc địa cầu … » trích kinh Khải huyền 7:1 Tân Ước.
* Qur'an phán: «Allah là Đấng dựng lên vòm trời mà không có cột trụ nào trông thấy … » 13:2 -- hoặc: «Chính Ngài (Allah) là Đấng tạo ra ngày và đêm, mặt trời và mặt trăng mổi vật trôi bềnh bồng trong quỉ đạo riêng của nó.» 21:33.
Ngày hôm nay khi nói quả đất có chân chống đở thì nó trở thành một điều khôi hài mà ngay các em học sinh lớp Một cũng mỉm cười khi nghe nói đến.
b) Mặt trời và mặt trăng :
*Cựu Ước phán : « Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. » trích sách Sáng thế 1:16.
* Qur'an phán : « Chính Ngài đã tạo ra mặt trời toả sáng và mặt trăng là ánh sáng ». 10: 5
Khoa học đã chứng minh mặt trăng không phát ra ánh sáng như Cựu Ước đã phán, mà chỉ nhận ánh sáng từ mặt trời, sau đó phản chiếu xuống quả đất.
Dựa trên khái niệm về vủ trụ của 3 quyển Kinh thánh thì Cựu Ước và Tân Ước hầu như không có một cái nhìn nào chính xác khi cả 2 nghỉ rằng quả đất hình vuông hay chử nhật có bốn góc với các cột trụ chống đở.
Ngược lại những gì mà khoa học ngày nay mới khám phá thì nó đã được ghi chép trong Thiên Kinh Qur'an trên 1400 năm. Kể cả thuyết Big Bang mà loài người mới nghỉ đến khi tìm hiểu sự cấu tạo vủ trụ và học thuyết nầy đã được cố Giáo Hoàng Jean Paul 2 chấp nhận thì nó đã được Allah phán trong Thiên Kinh Qur'an ở chương 21câu 30 ; và chương 41 câu11.
c) Y học :
Thiên Kinh Qur'an đả xác định rỏ ràng và chính xác qua vấn đề quan hệ huyết thống và tính di truyền như sau : « … Ngài (Allah) không bao giờ khiến con nuôi thành con ruột… » 33:4
Ngược lại thì Cựu Ước và Tân Ước hoàn toàn không biết đến tính di truyền mà chúng ta được biết qua câu chuyện thuật lại khi người anh trai của ông Onan qua đời, tuân lệnh cha là ông Juda, nên Onan đã đến "ăn nằm" với người chị dâu để có con cháu nối giòng, vì không hiểu biết về tính di truyền nên ông đã nghĩ rằng đứa con được sinh ra sẽ là con của người anh chứ không phải của ông :« Nên khi ăn ở với chị dâu thì ông cho tinh trùng rơi xuống đất. Hành động của ông không đẹp lòng Đức Chúa nên Ngài đã khiến ông chết. » trích sách Sáng thế 38: 9-10. Cựu Ước.
Ông Onan đã chết oan uổng vì thiếu hiểu biết !

III) LUẬT PHÁP :
a) Luật bồi thường sinh mệnh :
Về hình luật nầy Cựu Ước đã phán : « Nếu có gây tổn thương, thì ngươi phải lấy mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền chân,vết bỏng đền vết bỏng, vết thương đền vết thương, vết bầm đền vết bầm. » trích Xuất Hành 21:23. Và nó cũng được nhắc lại trong Thiên Kinh Qur'an ở chương 5 câu 45. Tuy nhiên sự lập lại nầy không có mục đích phán dạy người muslim phải áp dụng vào đời sống của họ, vì nó đã được điều chỉnh như sau : « Hởi những người có đức tin! TA đã phán định luật trừng trị tội sát nhân như sau : người tự do đền người tự do, nô lệ đền nô lệ, phụ nữ đền phụ nữ. Nhưng nếu thân nhân của nạn nhân tỏ lòng ân xá, kẻ sát nhân phải bồi thường cho gia đình nạn nhân. Đây là hồng ân của Allah giúp cho kẻ sát nhân nhẹ tội đi. Nhưng sau đó hắn sinh lòng phản trắc thì sẻ bị trừng trị nặng nề »;
« Và trong luật bồi thường nầy có việc cứu sinh mạng các ngươi, để các ngươi trở thành người ngay chính biết kính sợ Allah. Hởi những người hiểu biết. » 2:178;179.

Hiện nay hình luật nầy được áp dụng khắp nơi trên thế giới, nhất là ở Âu châu khi án tử hình đã được xoá bỏ trong bộ luật hình sự của các nước ở châu lục nầy.
b) Luật tù binh chiến tranh:
Có thể vào thời Cựu Ước không có chế độ tù binh chiến tranh mà chúng ta được biết qua các câu kinh : « Vậy bây giờ, hãy giết hết các con trai, cũng như mọi phụ nữ đã biết đến việc vợ chồng, đã ăn ở với đàn ông.Còn mọi con gái nhỏ tuổi chưa ăn ở với đàn ông, thì hãy để cho chúng sống và thuộc về anh em. » trích Dân số (Nombres) 31:17. hoặc như « Họ dùng lưỡi gươm mà thi hành án tru hiến mọi sự trong thành, từ đàn ông cho đến đàn bà, từ người trẻ cho đến người già, đến cả bò lừa và chiên cừu. » trích Jose 6:21.
Khác hẳn với Cựu Ước, người chiến binh muslim không được quyền ngược đải tù binh, vì luật ứng xử với họ đã được cải thiện trong Thiên Kinh Qur'an như sau: « Khi đối đầu với địch quân, hãy chiến đấu dũng cảm. Khi bắt được tù binh hảy trói chúng lại. sau đó thả chúng ra hoặc đòi tiền chuộc mạng, để cho chiến phí trở thành gánh nặng đối với chúng » 47:4 hoặc «...hãy phân phát thực phẩm, vì đó là nhu yếu phẩm cần thiết, cho người nghèo khó, trẻ mồ côi và tù binh. » 76:9 .
c) Nử tù binh:
Cựu Ước đã quy định cách ứng xử với nử tủ binh như sau : «10 Khi anh (em) ra giao chiến với quân thù, và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), trao chúng vào tay anh (em), nếu anh (em) bắt được tù,11 và thấy trong đám tù một người đàn bà duyên dáng mà đem lòng quyến luyến người ấy và lấy làm vợ,12 thì anh (em) sẽ đưa nàng vào trong nhà mình. Nàng sẽ cạo đầu, cắt móng tay,13 cởi áo mặc khi bị bắt; nàng sẽ ở trong nhà anh (em) và khóc cha mẹ nàng một tháng tròn. Sau đó anh (em) sẽ ăn nằm với nàng, cưới nàng và nàng sẽ là vợ anh (em).» trích Đệ nhị luật 21:10-14
Và Thiên Kinh Qur'an phán : «Hỡi những người có đức tin. Khi có những người nữ tân tòng từ phe đối phương đến tị nạn với các ngươi. Thật ra chỉ có Allah biết rỏ sự thật về đức tin của họ. Nếu các ngươi ghi nhận họ là những người có đức tin chân thật, chớ gởi trả họ lại cho phe đối phương. Họ không được phép kết hôn với chúng và chúng cũng không được phép kết hôn với họ. Hãy hoàn trả cho những người chồng của họ số phí tổn mà chúng đã chi tiêu khi cưới họ. Và các ngươi sẻ không phạm tội khi cưới họ với một số của hồi môn (mahr). » 60:10.
Khác hẳn lới luật của Cựu Ước, nhân phẩm của người phụ nữ đả được nâng cao và tôn trọng vào thời kỳ Thiên Kinh Qur'an.
d) Luật hôn phối :
Trong thời kỳ tiền-Islam thường xảy ra những cuộc gả cưới có quan hệ huyết thống trong thân tộc giửa con, cháu với cha, chú, bác, cô, dì, anh, chị, em v.v…mà chúng ta biết được qua Cựu Ước đến khi bước sang thời kỳ Tân Ước thì nó trở nên nghiêm trọng hơn khi Thiên Sứ Y Sa (Jésus) phán : « Ta (Jésus) và Cha ta (Thiên Chúa) là một. » trích Jean 10:30 hoặc «Đi đâu củng chỉ nghe nói chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà thứ dâm ô không thấy xảy ra với dân ngoại. Có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình » trích 1Corintho 5:1 Tân Ước
Để xác định rò ràng quyền hôn phối, tránh sự gả cưới trong thân tộc, mà ngày nay y học khám phá sự kiện đó sẻ tạo điều kiện dể dàng cho những căn bệnh di truyền phát triển, thì cách đây hơn 14 thế kỷ, Allah đã mặc khải, truyền dạy cho loài người một nền luân lý như sau : « Các ngươi không được kết hôn với những người phụ nữ như sau : mẹ của các ngươi, con gái ruột, chị em ruột, chị em của cha, chị em của mẹ, con gái của anh chị em. Các người không được cưới chị hay em đả lớn lên cùng với các ngươi bằng một giòng sữa của người mẹ nuôi. Các người không được cưới mẹ vợ và con gái riêng của vợ,con gái mà ngươi đở đầu, con gái của con trai ruột và không được cưới hai chị em cùng một lúc , trừ những gì đã xảy ra trước đây. Vì Allah là Đấng Khoan Dung và Tha Thứ .» 4 :23 .Xin đọc thêm 4:25 ; 33:50.
Mặc dù không chấp nhận những điều phi luân lý , nhưng Allah không buộc tội những gì đã xảy ra trước đây từ thời kỳ Thiên Sứ Adam đến Thiên Sứ Jésus. Vì Ngài là Đấng Khoan Dung.
e) Quyền tái hôn phụ nữ:
Tân Ước phán : « 11 Còn các bà goá trẻ, anh đừng ghi vào sổ; vì khi dục vọng làm cho họ xa lìa Đức Ki-tô, thì họ muốn tái giá,12 và như vậy là mang lấy án phạt, bởi đã không giữ lời cam kết ban đầu với Đức Ki-tô.» trích I Timothé 5:11.
Thiên Kinh Qur'an phán: « Về những người từ trần nhưng để vợ lại,người quả phụ phải chờ đến hết hạn 4 tháng 10 ngày. Sau hạn định đó, họ làm gì họ muốn, các ngươi sẻ không bị chỉ trích về hành động của họ. Allah biết rỏ những gì các người làm. » 2:234.
Vì sự tái giá được xem là một tội đồ , một sự ham muốn tình dục nên Tân Ước không chấp nhận, song song vào đó phong tục tập quán của người Việt Nam thì bớt khắc khe hơn nên sau 3 năm chịu tang chồng, người goá phụ có quyền làm lại cuộc đời, tuy nhiên cuộc sống mới của họ thường bị giới hạn do sự bảo quản gia phong của bên chồng. Ngược lại, để tạo điều kiện dễ dàng vượt qua những khó khăn đơn chiếc trong cuộc sống, nên Islam đã đơn giản hoá với một hạn định ngắn là 4 tháng 10 ngày để xác định người quả phụ đã có thai với người chồng quá cố hay không ? Sau đó họ có mọi quyền tự do làm lại cuộc đời và bên chồng cũng không lo lắng những lời gièm pha chỉ trích, nếu có, trong cuộc sống mới của họ.
f) Quyền phát biểu của phụ nữ:
Tân Ước phán: « Như thói quen trong mọi cộng đoàn dân thánh,34 phụ nữ phải làm thinh trong các buổi họp, vì họ không được phép lên tiếng; trái lại, họ phải sống phục tùng như chính Lề Luật dạy.35 Nếu họ muốn tìm hiểu điều gì, thì cứ về nhà hỏi chồng, bởi vì phụ nữ mà lên tiếng trong cộng đoàn thì không còn thể thống gì.» trích I Corintho 14:34
Thiên Kinh Qur'an phán: « ......Nếu người vay mượn bị suy nhược thần kinh, đau yếu hoặc không thể tự đọc được thì phải nhờ người giám hộ đọc một cách công chính. Hãy chọn trong các ngươi hai người đàn ông để làm chứng, nếu không chọn được, thì hãy chọn một người đàn ông và hai người đàn bà mà các người thấy xứng đáng để làm chứng...» 2:282
Vai trò và giá trị của người phụ nữ muslim đã được Thiên Kinh Qur'an xác định, họ có quyền tham gia vào mọi sinh hoạt xả hội, một điều vào thời tiền Islam hoàn toàn không biết đến.
Với khuôn khổ nhỏ bé của trang báo nên vấn đề trích dẩn, so sánh để tìm những điểm dị biệt của các kinh sách đã bị giới hạn. Nếu phải mang ra tất cả chắc hẳn nó phải đòi hỏi đến một số trang của một quyển sách dầy to lớn. Vì thế với những câu kinh được nêu ra ở trên, người viết hy vọng nó đã chứng minh Thiên Kinh Qur'an không phải là bản sao chép hay chắt lọc tinh hoa của Cựu Ước hay Tân Ước như một số người đã nghỉ và tấm ảnh Đức Giáo Hoàng Jean Paul 2 đang trân trọng ôm hôn Thiên Kinh Qur'an cũng trả lời cho những ai nghĩ rằng nó là tác phẩm của Thiên Sứ Mohammed.
Với tình thần tìm hiểu, trao đổi học hỏi, người viết mong nhận được ý liến đóng góp trao đổi của anh chị em đọc giả tín hữu thuộc hệ thống Nhất thần giáo nói riêng và tất cả anh chị em đọc giả khác nói chung.

Abu Đình Toàn 23/06/2008.

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Cựu ước, Tân ước và Thiên kinh Qu'ran . Empty Luật ném đá

Bài gửi  dinhtoan Sat Dec 17, 2016 2:07 pm

Luật ném đá chỉ được ghi trong Cựu ước chứ không có trong kinh Qu'ran. Xin vào link dưới đây để tham khảo:

https://islamvachungta.forumvi.com/t30-topic

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết