Phụ nử trong Phật giáo !
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Phụ nử trong Phật giáo !
Còn phàm phu thì ai cũng có lòng tham, nhất là tham sắc dục. Vì tham mà ta bị chúng xúi giục làm những điều bất thiện, những thứ nhiễm ô, khiến chúng ta phải chịu khổ đau.
Nếu quá khứ ta có gieo trồng chút thiện căn phước đức, kết duyên lành với bậc thiện tri thức thì trong tương lai bậc thiện tri thức thành tựu đạo quả, ta sẽ có cơ hội gặp lại các Ngài và được các Ngài soi đường dẫn lối cho chúng ta đi. Như tích truyện Pháp Cú số 9, đức Phật nhắc lại tiền thân của Nanda trong một kiếp nọ có duyên lành gặp được tiền thân của đức Phật giáo hóa. Đến kiếp cuối cùng tiền thân đức Phật thành tựu đạo quả, Ngài khéo dùng miếng mồi nữ sắc để thuyết phục Nanda. Nhờ phương tiện thiện xảo đó mà Nanda nhận ra đâu là thấp hèn đâu là cao thượng, nên đã nỗ lực tu hành, chứng đắc Thánh quả A-la-hán, giải thoát khổ đau.
Đức Phật thuyết kệ ngôn chỉ rõ tâm trạng của Nanda, để chúng ta thấy rõ được tâm người không tu và tâm của bậc đã liễu ngộ:
“Như mái nhà vụng lợp
Mưa liền xâm nhập vào
Cũng vậy tâm không tu
Tham dục liền xâm nhập”.
“Như mái nhà khéo lợp
Mưa không xâm nhập vào
Cũng vậy tâm khéo tu
Tham dục không xâm nhập”.
Đức Phật thuyết kệ Pháp Cú này tại Kỳ Viên, đề cập đến Đại đức Nanda. Trong lúc thái tử Nanda đang tưng bừng cử hành hôn lễ, lúc đó đức Phật cũng vừa thọ thực xong, Ngài trao bình bát cho Nanda cầm, rồi thong thả bước đi trước. Mặc dù trong lòng Nanda rất nhớ người vợ mới cưới, nhưng vì tôn kính đức Phật, đành phải ôm bình bát lẽo đẽo theo sau.
Cô vợ hay tin Nanda đi theo đức Phật, nàng sụt sùi, ứa lệ chạy theo gọi với:
- Hoàng tử ơi! Hãy về đây với em, em nhớ chàng nhiều lắm!
Nanda nghe những lời kêu than, thiết tha của công nương, khiến Nanda đau nhói đến tận tâm can. Nanda bị đức Phật đưa vào thế kẹt, đành phải theo Phật đến chùa Kỳ Viên. Nanda miễn cưỡng để đức Phật làm lễ xuất gia. Ít hôm sau, thấy Nanda trong lòng buồn chán, đức Phật kêu Nanda đến hỏi:
- Có phải ông không còn hứng thú tu tập phải không?
Nanda đáp:
- Con không thể nào quên được công chúa Kaḷyānī. Con muốn hoàn tục.
Đức Thế Tôn liền dùng thần thông đưa Nanda lên cung trời Đao Lợi. Trên đường đi, Ngài chỉ Nanda hãy nhìn con khỉ cái sứt tai, sứt mũi, cháy nám ngồi dưới gốc cây.
Sau đó, Ngài dùng thần lực đưa Nanda tới chỗ Ngọc Đế thấy năm trăm thiên nữ đẹp tựa Hằng Nga. Rồi đức Phật mới hỏi:
- Này Nanda! Ông nghĩ thế nào? Nếu đem so sánh năm trăm ngọc nữ yểu điệu này với thích nữ Kaḷyānī thì ai diễm lệ, ai mỹ miều, ai khả ái hơn ai?
Nanda đáp:
- Bạch Ngài, đương nhiên là các tiên nữ này rồi. Còn nàng thích nữ Kaḷyānī chẳng khác gì con khỉ bị cháy nám trong rừng.
Đức Phật bảo:
- Vậy ông hãy ráng tu đi, sau này được làm Hoàng đế sẽ có năm trăm tiên nữ hầu hạ.
Nói xong, đức Phật đưa Nanda xuống hạ giới. Từ đó, trong lòng Nanda rất vui mừng phấn khởi và ra sức tu trì. Nanda bị các thầy Tỳ-kheo chế giễu, chê bai vì mê năm trăm tiên nữ mà siêng năng tu hành, chứ chẳng có gì cao thượng hơn. Nghe vậy, Nanda rất bực bội, khó chịu nên đã thay đổi tư tưởng từ bỏ ý định gần gũi các tiên nữ, tìm nơi vắng vẻ chuyên tâm tu tập.
Nếu quá khứ ta có gieo trồng chút thiện căn phước đức, kết duyên lành với bậc thiện tri thức thì trong tương lai bậc thiện tri thức thành tựu đạo quả, ta sẽ có cơ hội gặp lại các Ngài và được các Ngài soi đường dẫn lối cho chúng ta đi. Như tích truyện Pháp Cú số 9, đức Phật nhắc lại tiền thân của Nanda trong một kiếp nọ có duyên lành gặp được tiền thân của đức Phật giáo hóa. Đến kiếp cuối cùng tiền thân đức Phật thành tựu đạo quả, Ngài khéo dùng miếng mồi nữ sắc để thuyết phục Nanda. Nhờ phương tiện thiện xảo đó mà Nanda nhận ra đâu là thấp hèn đâu là cao thượng, nên đã nỗ lực tu hành, chứng đắc Thánh quả A-la-hán, giải thoát khổ đau.
Đức Phật thuyết kệ ngôn chỉ rõ tâm trạng của Nanda, để chúng ta thấy rõ được tâm người không tu và tâm của bậc đã liễu ngộ:
“Như mái nhà vụng lợp
Mưa liền xâm nhập vào
Cũng vậy tâm không tu
Tham dục liền xâm nhập”.
“Như mái nhà khéo lợp
Mưa không xâm nhập vào
Cũng vậy tâm khéo tu
Tham dục không xâm nhập”.
Đức Phật thuyết kệ Pháp Cú này tại Kỳ Viên, đề cập đến Đại đức Nanda. Trong lúc thái tử Nanda đang tưng bừng cử hành hôn lễ, lúc đó đức Phật cũng vừa thọ thực xong, Ngài trao bình bát cho Nanda cầm, rồi thong thả bước đi trước. Mặc dù trong lòng Nanda rất nhớ người vợ mới cưới, nhưng vì tôn kính đức Phật, đành phải ôm bình bát lẽo đẽo theo sau.
Cô vợ hay tin Nanda đi theo đức Phật, nàng sụt sùi, ứa lệ chạy theo gọi với:
- Hoàng tử ơi! Hãy về đây với em, em nhớ chàng nhiều lắm!
Nanda nghe những lời kêu than, thiết tha của công nương, khiến Nanda đau nhói đến tận tâm can. Nanda bị đức Phật đưa vào thế kẹt, đành phải theo Phật đến chùa Kỳ Viên. Nanda miễn cưỡng để đức Phật làm lễ xuất gia. Ít hôm sau, thấy Nanda trong lòng buồn chán, đức Phật kêu Nanda đến hỏi:
- Có phải ông không còn hứng thú tu tập phải không?
Nanda đáp:
- Con không thể nào quên được công chúa Kaḷyānī. Con muốn hoàn tục.
Đức Thế Tôn liền dùng thần thông đưa Nanda lên cung trời Đao Lợi. Trên đường đi, Ngài chỉ Nanda hãy nhìn con khỉ cái sứt tai, sứt mũi, cháy nám ngồi dưới gốc cây.
Sau đó, Ngài dùng thần lực đưa Nanda tới chỗ Ngọc Đế thấy năm trăm thiên nữ đẹp tựa Hằng Nga. Rồi đức Phật mới hỏi:
- Này Nanda! Ông nghĩ thế nào? Nếu đem so sánh năm trăm ngọc nữ yểu điệu này với thích nữ Kaḷyānī thì ai diễm lệ, ai mỹ miều, ai khả ái hơn ai?
Nanda đáp:
- Bạch Ngài, đương nhiên là các tiên nữ này rồi. Còn nàng thích nữ Kaḷyānī chẳng khác gì con khỉ bị cháy nám trong rừng.
Đức Phật bảo:
- Vậy ông hãy ráng tu đi, sau này được làm Hoàng đế sẽ có năm trăm tiên nữ hầu hạ.
Nói xong, đức Phật đưa Nanda xuống hạ giới. Từ đó, trong lòng Nanda rất vui mừng phấn khởi và ra sức tu trì. Nanda bị các thầy Tỳ-kheo chế giễu, chê bai vì mê năm trăm tiên nữ mà siêng năng tu hành, chứ chẳng có gì cao thượng hơn. Nghe vậy, Nanda rất bực bội, khó chịu nên đã thay đổi tư tưởng từ bỏ ý định gần gũi các tiên nữ, tìm nơi vắng vẻ chuyên tâm tu tập.
Similar topics
» BẠO ĐỘNG TÔN GIÁO GIỬA PHẬT GIÁO VÀ HỒI GIÁO
» NHỮNG NGƯỜI HỒI GIÁO ROHINGYAS ĐÀO THOÁT ĐỂ TRÁNH BỊ TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO CỰC ĐOAN MIẾN ĐIỆN SÁT HẠI
» BHUTAN MỘT QUỐC GIA PHẬT GIÁO KHÔNG CÓ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO.
» 216.000 nạn nhân ấu dâm trong Giáo hội Công giáo Pháp
» Phật Giáo Hòa Hảo
» NHỮNG NGƯỜI HỒI GIÁO ROHINGYAS ĐÀO THOÁT ĐỂ TRÁNH BỊ TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO CỰC ĐOAN MIẾN ĐIỆN SÁT HẠI
» BHUTAN MỘT QUỐC GIA PHẬT GIÁO KHÔNG CÓ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO.
» 216.000 nạn nhân ấu dâm trong Giáo hội Công giáo Pháp
» Phật Giáo Hòa Hảo
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Yesterday at 7:25 pm by dinhtoan
» Hôn nhân nội tộc trong hoàng gia triều Trần
Yesterday at 7:12 pm by dinhtoan
» Món cơm nắm được nặn bằng nách của thiếu nữ Nhật Bản, giá đắt gấp 10 lần
Fri May 03, 2024 8:01 pm by dinhtoan
» TRẠI TÙ ABU GHRAIB Ở IRAK
Tue Apr 30, 2024 12:55 pm by dinhtoan
» Việt Nam còn 30% hộ gia đình chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh
Mon Apr 15, 2024 7:50 pm by dinhtoan
» Salwan Momika, người đốt Kinh Qur'an ở Thụy Điển đã bị bắt ở Na-Uy và bị đe dọa trục xuất
Fri Apr 05, 2024 4:29 pm by dinhtoan
» LINH MỤC 63 TUỔI CƯỚI BÉ GÁI 12 TUỔI
Tue Apr 02, 2024 12:50 pm by dinhtoan
» Liên Âu lần đầu tiên kêu gọi ngừng bắn tại dải Gaza
Fri Mar 22, 2024 8:25 pm by dinhtoan
» BỨC TRANH CỦA ARTHUR JAMES BALFOUR BỊ RỌC NÁT VÀ XỊT SƠN ĐỎ
Sat Mar 09, 2024 1:05 pm by dinhtoan