Islam và chúng ta
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

2010  nghĩa  2014  2016  ngày  tranh  thái  2015  trắng  2011  

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
dinhtoan
Những đứa con của Abraham. Vote_lcapNhững đứa con của Abraham. Voting_barNhững đứa con của Abraham. Vote_rcap 


Những đứa con của Abraham.

Go down

Những đứa con của Abraham. Empty Những đứa con của Abraham.

Bài gửi  dinhtoan Tue Jun 19, 2012 9:19 am

NHỮNG NGƯỜI CON CỦA THIÊN SỨ ABRAHAM

Mặc dù có nhiều quan điểm thần học khác nhau về tính lý của Thượng Đế và mổi tôn giáo đều có một vị Thiên Sứ, nhưng Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Islam đều có cùng chung một cội nguồn phát xuất từ Thiên Sứ Abraham .
Trong quan hệ nguồn gốc tâm linh ấy, Thiên Kinh Qu 'ran đã đề xuất cho con người một cái nhìn phỗ quát về những lời mặc khải của tất cả các Thiên Sứ từ thời Adam xuyên suốt đến Moïse , Jésus và cuối cùng là Mohamed . Các vị nầy đã nhận được lời phán truyền của Allah gởi đến để nhắc nhở, mời gọi con người cùng nhau kính yêu, tôn thờ Ngài, Ðấng Duy Nhất và Toàn Năng với những ngôn ngữ khác nhau của từng dân tộc.
Sự khác biệt đức tin chỉ tạo ra những cộng đồng tín hữu của từng vị Thiên Sứ ở vào mổi thời kỳ khác nhau. Nhưng , tựu chung tất cả vạn vật trong trời đất hoàn toàn “quy phục” vào quy luật sinh tồn ,. nên điều đó đả dẩn dắt các tôn giáo đến cùng chung một nhận thức về sự hiện hửu của một đấng duy nhất,chủ tể cuả muôn loài, mà con người ca tụng danh Ngài : Allah , Ðấng Toàn Năng, Ðấng ban hành và xử dụng luật sinh tồn.

Những đứa con của Abraham. 22521713

Maqam Nabi Ibrahim ( Abraham )

Thiên Kinh Qu'ran đã cho con người biết rằng mặc dù nó ghi lại những quan điểm thần học của những tôn giáo khác nhau, nhưng ở một chừng mực nào đó, nó đã cho thấy chỉ có một tôn giáo duy nhất, bất di bất dịch hiện hửu trong đời sống loài người , đó là Islam. Vì danh từ Islam có nghỉa là “Quy Phục ” và nó đả khẳng định vạn vật trong trời đất không thể cưởng lại quy luật đào thải của Allah. Không giống những tôn giáo khác tên cũa chúng thường được người đời dựa theo của người sáng lập hay những chi tiết giáo sử để gọi, nhưng Islam là một danh từ riêng đả đựợc Allah dùng đến để đặt tên cho tôn giáo mà Ngài đả mặc khải cho Thiên Sứ Mohamed được biết qua câu kinh như sau : « Ngày hôm nay TA (Allah) đã hoàn thành tôn giáo nầy cho các ngươi . Ban bố ân huệ của TA trên các ngươi. Và TA công nhận Islam là tôn giáo cũa các ngươi . » 5 : 3
Dựa trên quan điểm căn bản đó , Thiên Kinh Qu 'ran đả trân trọng mời gọi những tín đồ trung kiên hãy tuân phục lời giảng dạy của các Thiên Sứ , đặt biệt nhất là những tín đồ của Kinh Sách . Ðối với Do Thái giáo ,Thiên Kinh Qu 'ran đã nói đến hành động che dấu những lời mặc khải mà các tín đồ đả làm, cũng như việc họ đã khẳng định sự cứu rổi chỉ dành riêng cho họ . Vì họ tự cho rằng họ là dân tộc đã được “Chúa chọn” . Ðối với người Thiên Chúa giáo củng thế , Thiên Kinh nhắc đến việc tín đồ KTG đã thêm vào lời mặc khải nguyên thủy của Thiên Sứ Ysa ( Jésus ) để thành lập nên học thuyết Tội TỗTông , Chúa Ba Ngôi.
Với những bài thánh kinh đã bị biến chất đó, nó đã trở thành nguyên nhân tạo ra mảnh đất màu mở nuôi dưởng đức tin của người muslim. , Đối với người muslim ,sự biến đổi ấy đả trở thành câu hỏi đâu là sự thật của kinh Cựu ước đã được mặc khải cho Thiên Sứ Moïse và Tân ước cho Thiên Sứ Jésus ? Trong khi tính chất trung thực không thay đổi của Thiên Kinh Qu 'ran vẫn được giử nguyên dạng đến ngày hôm nay, sau khi nó đả được các vị bạn đạo của Thiên Sứ Mohamed ghi chép lại sau nhửng lần Thiên Sứ được mặc khải . Và đây cũng là nguyên nhân để mọi người đánh giá và xác định tính chất trung thành, mộ đạo của người muslim đối với những lời mặc khải của Allah . Không giống những Kinh Sách ( Cựu-ước và Tân-ước ) đả được phán truyền trước đây , Thiên Kinh Qu 'ran chỉ có một quyển duy nhất và tên của nó không do con người đặt ra , được biết qua câu :« TA (Allah) truyền thụ cho ngươi (Mohamed ) Thiên Kinh Qu 'ran và ngươi sẻ không được quên nó ». 87 : 6 .
Sự tiếp xúc, trao đổi đối với các tín đồ của các tôn giáo có cùng chung một cội nguồn phát xuất từ Thiên Sứ Abraham , tín đồ muslim đả được Thiên Kinh Qu 'ran khuyên bảo :« Chỉ nên tranh luận với những người của Kinh Sách ( Cựu-ước và Tân-ước ) bằng một sự ôn hoà và nhả nhặn , trừ những kẻ bất tín trong nhóm họ . » 29 : 46 .
Ở đây danh từ bất tín được dùng để nói đến một sự cố chấp trong tâm linh của con người , nếu nó không được tận diệt , xoá bỏ thì chính nó sẻ trở thành động lực cản trở con người từ chối không nhận thức rằng tất cả vạn vật đều cùng có chung một Thượng Ðế (Allah).
Mặc dù những sự khác biệt huyền bí giửa các tôn giáo vẩn còn tồn tại đến ngày nay , nhưng chắc chắn sau cùng nó sẻ đưa đến một giải pháp cho các thế hệ mai sau theo chiều hướng ý nghỉa của câu Thiên Kinh Qu‘ran : « Nếu Ngài muốn, Ngài đã tạo các người thành một cộng đồng duy nhất , nhưng Ngài muốn thử thách các người bằng những điều mà Ngài đã ban cho .Hãy tranh nhau làm việc thiện .Rồi tất cả các người sẻ trở về với Ngài , lúc đó Ngài sẻ bảo các điều khác nhau giữa các người . » 5 :48.
Ngày mà con người từ bỏ tị hiềm , đố kỵ để tìm hiễu lẩn nhau , bước gần đến với nhau, củng là ngày mà trần thế trở thành vườn địa đàng . Từ “ác” sẻ được xóa bỏ trong ngôn ngử loài người , khi tất cả hô hào , khuyến khích lẫn nhau thực thi nhửng điều thiện đễ chuẩn bị cho một cuộc sống vỉnh hằng dưới sự yêu thương bảo trợ cuả Allah , Ðấng Toàn Năng .
« Hởi những người của Kinh Sách ( Cựu-ước và Tân-ước ) , giửa chúng tôi và các người, hãy cất lên tiếng nói chung rằng : “Chúng ta chỉ ca ngợi và tôn thờ Allah và không kết hợp bất cứ ai với Ngài . Rằng giửa chúng ta , không một ai tôn thờ Chúa nào khác ngoài Allah ” . » 3 : 64.
Sự mời gọi trên là một tiên liệu không thể chối bỏ một sự kết hợp , yêu thương đùm bọc sẻ được bọc phát, tạo nên những nét chấm phá , hoành tráng kết tựu thành một bức tranh với nhửng màu sắc hài hoà trong tương lai của cộng đồng con cháu Thiên Sứ Abraham .

Phỏng theo ý của bài “ Filles d’Abraham ” của Abd- al-Haqq Duiderdoni.

le 02/03/05
Ðình Toàn .



dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 516
Join date : 19/11/2009
Age : 76

https://islamvachungta.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết